Chiếu Minh Tam Thanh Huỳnh Đạo
Tòa Bửu Pháp

Hồng Ân Vấn Đáp

(Đức Ngôi Hai Giáo Chủ giáng điển Siêu Thiên Mẹo Thời, ngày 30/10 Đinh Hợi)
Ngôi Hai Giáo Chủ, Thầy tiếp phần siêu điển, tất cả các con nam nữ hãy
an tọa nghe Thầy giảng tiếp :
Truyền các con hãy trình bạch trước điện tiền để nghe Thầy giảng truyền , Truyền bạch ?
( Phổ Lạc bạch : )
- Bạch Thầy, xin Thầy vận chuyển các cơ sở Tôn Giáo, Chi Phái đừng còn mang nặng nhân ngã để tiến bước đến nhứt nguyên. Trước hết là Cơ Thiên vận chuyển đi trước để giải phá tà thần và sự nhân ngã. Có như vậy thì Bộ Máy Đại Đạo mới thực hiện để làm thay đổi cơ cuộc biến đổi cuộc đời thành Thượng Ngươn Thánh Đức .
( Thầy dạy : )
- Con Thiên Nhiên Phổ Lạc nghe dạy !
Việc vận chuyển Đạo Pháp từ truớc đến nay đã trải qua mấy ngàn năm lịch sử, toàn nhân loại trên khắp ngũ châu thế giới vẫn chưa có cách để thấy được tột hướng quy nhứt, tức là cái điểm hướng về cội nguồn. Nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Đức Đại Từ Phụ giáng ân lập thành Đại Đạo để nói lên ý nghĩa quy Tam hiệp Ngũ. Tất cả những hình thức đó là những bài bản được thể hiện sự chung kết những tinh hoa yếu lý của Tam Giáo Ngũ Chi .
Sự thể hiện đó cũng là ý nghĩa vận hành Pháp Đạo, nhưng tất cả sự vận chuyển đó trước sau cũng còn mang một hình ảnh, dù hình ảnh đó Thầy đã biến dạng bằng cơ bút, biến dạng bằng pháp điển để cho các con không còn chấp hữu vi. Nhưng tất cả sự quy nguyên trở về Tam Kỳ Phổ Độ là trở về một Tôn Giáo. Chính vì hình thức Tôn Giáo, dù mối Đạo nầy rất lớn lao trọng đại, có ý quy nguyên, có ý hiệp nhứt, mà tất cả những lý lẽ được kết tựu qua hình thức quy Tam hiệp Ngũ mà Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Thầy làm chủ, Thầy thể hiện khối linh sự quyền năng tối diệu, không mang hình thức sắc tướng như Tôn Giáo khác để tượng trưng cho sự hiệp nhứt. Thầy tượng trưng cho vô ngã là Thầy để cho các con thấy được tất cả Tiểu Linh Quang đều trở về với khối Đại Linh Quang. Dù sao hình thức một Tôn Giáo thì vẫn là giai đoạn để nói lên cái hình thức lớn rộng của sự quy nguyên, hay giới thiệu sự quy nguyên đó phải làm như thế nào mới quy nguyên được .
Như vậy Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ với những tâm huyết sâu rộng bằng Quy Nguyên Hiệp Nhứt trong ý nghĩa Tam Ngũ nầy, cũng là những cái lý tuyệt vời để giới thiệu lên sự Quy Nguyên Hiệp Nhứt, giới thiệu lên cái căn bản đồng nhứt về Thầy,
mà không phải là cái vai trò đặc biệt để quy. Tại sao ?
Vòng Nguyên Sinh thể hiện đường lối Quy Tam Hiệp Ngũ, thể hiện được hai lý lẽ Âm Dương, Vô Cực, Thái Cực cũng như sự bao hàm " Vạn thù quy nhứt bổn,
Nhứt bổn tán vạn thù " .
Đạo Cao Đài đã thể hiện được một lời giới thiệu rốt ráo nhứt trong sự quy nguyên mà cơ Đại Đồng làm những công việc quy nguyên đó. Cơ Đại Đồng không mang hình thức Tôn Giáo, nhưng tất cả Tôn Giáo nào cũng có trong sự vận chuyển nầy, không mang hình thức một Pháp Đạo, nhưng Pháp Đạo nào cũng có nằm trong ý nghĩa sự vận chuyển nầy.
Ngày nay nói đến sự quy nguyên của từng cấp thì phải hiểu rằng Đại Đạo là nâng cấp của các sự quy nguyên khác, như Đạo Cao Đài mà nâng cấp lên thì nó trở thành đúng nghĩa Đại Đạo, trọn đầy ý nghĩa Quy Nguyên Hiệp Nhứt trong tinh thần Tam Ngũ đó. Cũng như Pháp Đạo, mỗi Pháp Đạo đều hợp với Đại Đồng là khi nào Pháp Đạo đó được nâng cấp . Thầy đã vận chuyển Pháp Đạo để cho các con hành mà thực thi trong lẽ quy nguyên, giới thiệu trong ý thức quy nguyên về Thầy. Như hôm nay Tân Pháp Cao Đài được ra đời, tức là cũng cái pháp của Thầy nâng lên cao hơn, phù hợp của cơ vận chuyển Đại Đồng đó các con. Nay nền Pháp Bửu thể hiện một tinh thần Tân Pháp mà Thầy làm chủ là Ngôi thứ Hai của Đại Từ Phụ, là đại diện cho tất cả các hàng Tiền Khai Đại Đạo để lập thành. Các con có biết rằng tất cả sự quy nguyên nào của mỗi Tôn Giáo rồi đây cũng được nâng cấp trong lẽ quy nguyên, mà muốn phù hợp trong lẽ quy nguyên, phù hợp trong sự nâng cấp thì đường hướng đó chính là tự mình tìm được ý nghĩa Đại Đồng, mới thấy rõ tự mỗi Tôn Giáo ứng trong ý thức và trở thành Đại Đồng, mà bản thân của mỗi Tôn Giáo khi được nâng cấp,
khi được thành Đại Đồng cũng chưa hay, chưa biết .
Hiện nay có nhiều Tôn Giáo tự mình còn mang hình thức, hình ảnh Tôn Giáo, và cũng có nhiều Chi Phái, nhiều Cơ Đạo đã chuyển thành hình thức Đại Đồng một cách rất là sâu sắc, rất thể hiện trọn đầy mà tự mình cũng đang nghỉ rằng mình còn đang hình thức Chi Phái hay Tôn Giáo riêng biệt .
Đây Thầy dạy cho Thiên Nhiên Phổ Lạc là người đại diện của Tân Pháp Cao Đài, Thầy đặt con là đàn anh rất cao cả, vì con có sứ mạng Đại Đồng, cho nên lãnh sứ mạng nhiệm vụ Tam dân trong cơ Đại Đồng, vì con có một hồng ân tuyệt diệu khi xưa, để gắn bó trong cơ quy Tam hiệp Ngũ nầy, mà hôm nay con ứng vào ở gốc độ nhiệm hành trong cơ Đại Đồng để con làm đúng ý nghĩa quy Tam hiệp Ngũ mà Đạo Cao Đài được nâng cấp. Con hãy nghiêm cứu tường tận nhiều hơn nữa trong lời Thầy giảng hôm nay .
( Phổ Chơn bạch : )
- Bạch Thầy, làm thế nào Cơ Đạo của Thầy được thống nhất với nhau, các Chi Phái không còn phân biệt. Tại sao các huynh tỷ tu Pháp Bửu Đàn khi liễu Đạo mắt trái không được mở, và Pháp Tam Thiên có kết quả như Pháp Chiếu Minh Tam Thanh không ? Để việc xây cất tương lai nông trại hiện chưa có pháp nhân. Vậy chúng con có cần xin pháp nhân không ?
( Thầy dạy : )
- Nầy con Phổ Chơn, tinh thần của con là một tinh thần rốt ráo Đại Đồng được đặc phái, đặc nhiệm Thầy chuyển con làm nhiệm vụ Đại Đồng góp bàn tay đắc lực cho nền Pháp Bửu, lo cho cơ cuộc vận chuyển của Tân Pháp Cao Đài, lo tương truyền diệu thường trong lý lẽ quy Tam hiệp Ngũ. Cho nên đối với những hàng Tiền Khai, Tiền Bối của nền Pháp Bửu, con là người gắn bó trực tiếp với Thiên Nhiên Phổ Lạc gánh gồng mọi việc, con cũng là người đàn anh cả trong nền Pháp Bửu gắn liền với Thiên Nhiên Phổ Lạc trong sứ mạng vận hành dù tất cả những danh phẩm, phẩm hiệu Thầy cất giữ. Nhưng điều đó không chỉ riêng cho tất cả nền Pháp Bửu, mà là của chung trong sự quy nguyên của Đại Đồng vận chuyển .

Ngày nay thời gian vận chuyển đả và đang rốt rao tinh tường qua ý nghĩa để các con làm việc, càng làm việc hăng say các con càng thấy mở ra một con đường sáng rộng.
 Thực hiện được con đường nầy các con phải kết hợp hai phần :
1- Là gội rửa những gì còn đang vướng bận trong tinh thần,
chưa được trọn đầy niền tin trong bổn Đạo .
2- Là phát huy vận chuyển tối ưu cho những hàng cần được vận chuyễn .
Đó là một tinh thần Pháp Bửu đúng mức với ý nghĩa Tân Pháp vận hành. Nền Tân Pháp vận hành do Thầy là Chủ xoay chuyển phù hợp với cơ Đại Đồng vận chuyển, phù hợp ý nghĩa kết hợp Âm Dương, Tam Ngũ, chuyển luyện thành Đạo quả .
Có rất nhiều đệ tử đã thành Đạo quả, nhưng tinh thần giữa thời kỳ khó khăn con chưa được vững vàng để Thầy ban linh nghiệm, hồng ân mà con đã đạt được nên Thầy cất giữ cho con, đúng ngày giờ thì tất cả những gì con đạt được Thầy sẽ giao lại . Như vậy con mới bảo tồn sự linh nhiệm, ấn chứng cao cả đó . Hiện tại các con vẫn hành và hiểu đôi chút huyền diệu tinh thông, phần lớn Thầy cất giữ cho các con. Đó cũng là nói lên vì sao các con phải vận hành nghịch chuyển hay thuận chuyển .
Mắt trái là Dương, mắt phải là Âm. Khi nào mắt phải con mở được, mắt trái con chưa mở được, đó là cái thời kỳ Thầy cất giữ mầu nhiệm cho con. Khi nào mắt trái con tự mở được là Thầy giao hết những linh nhiệm của con tạo được để con tự quản xuyến, giữ gìn. Khi nào mắt phải, mắt trái của các con đều không mở được, đó là do tinh thần và ý chí các con chưa đạt được ý nghĩa Pháp Đạo. Cho nên sự cất giữ hàm tàng bên mắt phải,
sự tự lực giữ gìn là xuất hiện ở mắt trái .
Thầy đang vận chuyển Nền Pháp Bửu để sau nầy vô cùng lớn rộng. Muốn đạt được điều đó thì trước mắt các con phải hết sức gìn luyện sao cho được tinh anh ngời sáng, huyền diệu cao cả bằng tất cả quy luật của Pháp Đạo .
Người Hộ Pháp tối ưu, tối trọng của Pháp Đạo không ai hơn sự huyền diệu mà Thầy đã gìn giữ nơi Pháp đạo cho mỗi con .
Tân Pháp Cao Đài được ra đời hiện nay vẫn chưa phải là thời điểm để được hợp thức theo ý hữu vi mà con phải ẩn nhẫn thêm một giai đoạn, rồi giai đoạn đó tự nó tạo điều kiện để cho các con phát huy toàn diện mà các con không cần phải lo, mà không cần phải tìm mọi cách để mà thực hiện điều ấy. Khi thời gian chưa đến các con cố gắng tầm,
 tức là tự các con làm khó mình mà thôi .
Thời gian hiện nay là thời gian các con sưu tầm , gìn giữ và chuẩn bị mọi tư thế cho thời gian sắp đến. Khi thời gian đã đến thì mọi sự chuẩn bị đó liệu rằng các con có chuẩn bị đầy đủ chưa ? E rằng các con sẽ trễ chầy, không đủ điều kiện chuẩn trang, bởi hiện nay không chuẩn bị cho đầy đủ những tư liệu, lo xa, lo trước cho thời gian sắp tới. Đó là điều mà các con phải tự cân nhắc sao cho phù hợp sự vận chuyển nầy.
Đầy Thầy cũng ban một nguồn tin để các con được vui mừng đón tiếp. Đó là cái thời gian chuẩn trang của các con đã sắp bước qua giai đoạn mà các con thấy tự nhiên được vén màn, tự nhiên hợp thức, tự nhiên vận chuyển khắp muôn nơi. Còn hiện tại, dù sao các con cũng còn nằm trong thời gian chuẩn trang mà thôi. Hãy nhớ điều đó .

Cơ hội để các con đạt được không phải là cơ hội ngẫu nhiên mà là do thời gian chuẩn trang của các con đã gắn liền và nổ lực thực hiện từng bước theo lời
Thầy điểm chuyển vô vi nhắc nhở .
Hiện nay tinh thần Pháp Bửu vẫn tròn đầy và rộng lớn, càng rộng lớn đến mức độ mà các con không thể tưởng tượng được, đó là tinh thần ấy đã đến mức vận chuyển toàn khắp Ngũ Châu Thế Giới để Tân Pháp Cao Đài được xuất hiện một cách trọn vẹn, cùng lúc, cùng thời với sự xuất hiện của một nền Triết Học Minh Triết ra đời. Tinh Thần Pháp Đạo của Pháp Bửu Đàn là tinh thần đắc nhất của nền Pháp Đạo Ngôi Hai mà Thầy đã truyền trước đây. Tinh thần Tân Pháp Cao Đài là một tinh thần do Pháp Đạo mà trước đây Thầy chuyển để giới thiệu sự quy Tam hiệp Ngũ. Các con có một chỗ dựa vững chắc để làm công việc nầy là các con có sứ mạng trong cơ Đại Đồng. Các con là người làm nhiệm vụ Tâp Pháp nhưng chính các con cũng là người làm nhiệm vụ trong cơ Đại Đồng, là vai trò rất độc đáo để thấy rằng tại sao phải chọn các con làn Tân Pháp Cao Đài mà không chọn những nhân tài nào khác trong nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, là vì còn phải chọn ra những người có sứ mạng trong cơ Đại Đồng mới làm nổi vai trò lớn rộng nầy .
Con Phổ Chơn! Từ trước đến nay con là người luôn luôn được Thầy cân nhắc và vận chuyển để xây đấp từng bước cho nền Tân Pháp ngày nay ... Thầy đã cất giữ cho con rất nhiều những đơn thơ tuyệt vời, những kinh nghiệm vô cùng quý giá mà con tạo được, một ngày nào đó Thầy giao tất cả những gì con đạt được để con làm những việc Đại Đồng rộng lớn. Vậy nên trong sự Pháp Đạo hiện nay tự các con ôn luyện cho nhuần nhuyển mà không cần tìm hiểu sự đạt được ít hay nhiều, vì khi hiểu được ít hay nhiều tâm con sẽ bị xao động, phân biệt giữa sự ít nhiều, làm cho mất đi ý nghĩa rốt ráo của Pháp Đạo, nhứt là giai đoạn mà công việc rất nhiều về mặt hữu vi khi con phải làm .
Trời đất luôn mở rộng, mở rộng ở trong các con đó. vậy con hãy nghiện cứu lời Thầy để tìm hiểu sâu sắc hơn giữa tinh thần quy Tam hiệp Ngũ trong ý nghĩa tân Pháp Cao Đài, ý nghĩa sự vận chuyển Đại Đồng, cùng với trách nhiệm của con vừa làm trong sứ mạng Đại Đồng được đặc trách nhiệm vụ trong Tân Pháp Cao Đài.
( Thiên Trường bạch : )
- Bạch Thầy, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một Tôn Giáo lớn phổ độ chúng sanh trong kỳ ba. Hiện nay so với các Tôn Giáo khác điển hình là Phật Giáo, Đạo Cao Đài thật sự lớn chưa ? So với Phật Giáo thì tại sao ?
( Thầy dạy : )
- Nầy con Thiên Trường nghe Thầy giảng !
Tất cả sự vận chuyển nào trên thế gian nầy đều nằm trong bàn tay của Thầy cả. Sự vận chuyển lớn rộng của Tam Giáo Ngũ Chi đâu ngoài luật định của càn khôn vũ trụ, vì Tam Ngũ là quy luật sống, dù sự sống cõi vô vi mầu nhiệm hay sự sống ở trần gian muôn loài vạn vật, chúng sinh. Luật quy Tam hiệp Ngũ là tinh thần sự sống vô vi và hữu vi, sự sống linh hồn và bản thể. Vật tinh thần quy Tam hiệp Ngũ ở Tam Giáo nói lên một khía cạnh của Tam Ngũ, nhưng Đạo Cao Đài kết hợp Tam Giáo Ngũ Chi để nói lên được ý nghĩa sự sống, nhưng nói lên chưa đủ mà phải thực hiện. Muốn thực hiện quy Tam hiệp Ngũ nầy thì Đạo Cao Đài phải đứng vào góc độ, có nghĩa là Đạo Cao Đài nâng cấp thành Đại Đồng. Đến nay thì Đạo Cao Đài thật sự được chuyển đổi một cách vô hình để làm ý nghĩa quy Tam hiệp Ngũ. Rồi đây Đạo Cao Đài sẽ vượt ngoài ranh giới của chữ Tôn Giáo, mới thấy được thật sự là tiếng nói chung nhất, chớ không còn là tiếng nói của Chi Phái bạn. Như vậy tiếng nói quy Tam hiệp Ngũ của mỗi Tôn Giáo nói lên một góc độ của sự quy tam hiệp Ngũ, thì Đạo Cao Đài chính là tiếng nói đầy đủ ý nghĩa quy Tam hiệp Ngũ. Nhưng chỉ là tiếng nói không chưa đủ, mà phải thực hiện ý nghĩa đó để tất cả đều đạt được, thì tiếng nói của Đạo Cao Đài lúc bấy giờ phải là tiếng nói Đại Đồng, chớ không phải là tiếng nói của một Tôn Giáo Cao Đài .
Khi Đạo Cao Đài không còn mang hình thức của Tôn Giáo Cao Đài thì đó là gì ? Đó là Đại Đồng Tuyệt Khổ, đó là Đại đồng Nguyên Lý, đó là giải thoát. Giải thoát từ Tôn Giáo, từ Chi Phái, từ Đại Đồng. Đại Đồng Tuyệt Khổ nằm trong Đại Đồng Nguyên Chân Lý, vì Đại Đồng Tuyệt Khổ là nói lên sự nâng cấp của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ .
Tất cả mọi Tôn Giáo đều nâng cấp vì tất cả mọi Tôn Giáo đều có một Đại Đồng riêng và Đại Đồng đó sẽ được phù hợp ở trong ngôi Toà Nguyên Lý .
Vậy con Thiên Trường hãy nghiêm cứu lời Thầy để hiểu thêm, càng suy ra con càng thấy rộng ý nghĩa quy Tam hiệp Ngũ đúng với tầm mức của Đạo Cao Đài, cũng như từng bước, từng bước của các nền Đạo Giáo. Mỗi Tôn Giáo đều nói lên một góc độ, mà nói lên đầy đủ ý nghĩa Tam Ngũ để được giác ngộ, được giải thoát, được Đại Đồng. Trong sứ mạng của các Tôn Giáo đối với Đại Đồng thì sứ mạnh lớn nhất là sứ mạng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Dù cho Phật Giáo là một thể hiện rất lớn qua ý nghĩa Đại Đồng của từ Phật Giáo, chỉ nghe hai từ Đạo Phật thôi, hay từ Phật cũng thấy được ý nghĩa giải thoát rồi. Chữ giải thoát là nó giống cái từ Đại đồng, từ trống không, từ Nguyên Lý, từ đồng nhứt. Phật hay giải thoát là ý nghĩa chung tinh thần Đại Đồng, sự rốt ráo ấy đã thể hiện lớn rộng vô cùng, nhưng mà ý nghĩa giải thoát nó chưa cặn kẻ ở giai đoạn Tam Ngũ, cũng như chưa lý giải được sự sống của linh hồn và thể xác. Thể xác là tượng trưng cho Ngũ Tạng, linh hồn là tượng trưng cho Tinh Khí Thần Âm Dương. Đạo Cao Đài được nói lên ý nghĩa Tam Ngũ, Đạo Phật nói lên ý nghĩa giải thoát linh hồn. Vậy giải thoát linh hồn và thể xác thì tinh thần Đạo Cao Đài đủ điều kiện khả năng để giới thiệu cái ý nghĩa Đại Đồng, giới thiệu Tam Giáo Quy Nguyên Ngũ Chi Hiệp Nhứt. Mặt khác, Đạo Cao Đài muốn " thực hiện " ý nghĩa đó, thì Đạo Cao Đài phải tiến hóa nâng cấp để trở thành một Đạo Cao Đài không phải là Tôn Giáo .
Vậy con hãy nghiêm cứu để hiểu rộng sâu, càng nghiêm cứu, càng sâu rộng .
( Huệ Giác bạch : )
- Bạch Thầy, Chơn truyền của Thầy để cho các đệ tử tu hành tịnh luyện mà cho đến ngày nay bị thiên di, canh cải, thêm bớt. không có chỉ kiểu y rập, nảy sanh nhiều pháp. Vậy con xin bạch hỏi Thầy từ bi chỉnh đốn lại Chơn Truyền Bí Pháp của Thầy do Cha Đại Từ Phụ ban từ năm Giáp Tý cho đến nay. Vậy Thầy cho con biết Chiếu Minh là Vô Vi Đại Đạo, kiểu tu của sư huynh Kiều Minh Tâm có sự thêm bớt gì không ? Nhờ Thầy chỉ dạy cho con tường .
( Thầy dạy : )

  1. Nầy con Huệ Giác ! Lời trình bạch của con là một ý nghĩa để tất cả đều thấy được, hiểu được những sự việc vận hành hiện nay cũng như ngày sau mà noi gương theo đó,
  2. thực hiện theo đó làm một sứ mạng đặc biệt của nền Tân Pháp Cao Đài

Ngày xưa Thầy đã truyền đạt những ý nghĩa của Pháp Đạo gọi là Cựu pháp hay là Pháp Ngôi Hai, nó phù hợp với thời gian vận chuyển để giới thiệu một nền Pháp Đạo Quy Nguyên, phù hợp với giai đoạn vận chuyển để liên giao hành Đạo kết hợp tinh thần và nghiên cứu tinh hoa yếu lý của Tam Giáo Ngũ Chi, phù hợp với giai đoạn khi Đạo Cao Đài cũng hòa mình trong tất cả Tôn Giáo. Thầy còn hạ mình là Đại Tiên, Tiên Ông để mà hoà nhập vào các con để dẫn dắt độ rỗi các con. Trong ý nghĩa Quy Nguyên Hiệp Nhứt thì Tân Pháp cũng từ Pháp Đạo do Cựu Pháp nâng lên để các con cùng nhau tiến hóa, cùng nhau đạt được Đại đồng. Dù cho một ngày nào đó nền Tân Pháp được xuất hiện một cách mạnh mẽ toàn diện trên khắp ngũ châu thế giới thì nên Cựu Pháp kia vẫn có quyền gìn giữ, cũng có một khối đảm đang để giữ truyền thống Cựu Pháp, truyền thống đầu tiên, truyền thống từ ý nghĩa từng bước của Pháp Đạo, cũng như nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nói chung, khi Đạo Cao Đài được nâng cấp thì cũng có một khối gìn giữ cái truyền thống đầu tiên khi Đạo Cao Đài còn mang từ Tôn Giáo. Đó cũng là nói lên tại sao có một khối là khăn trắng, một khối là khăn đen, thì vai trò trách nhiệm của mỗi nơi nó khác nhau, nhưng cùng làm một nhiệm vụ chung cho cơ Đại Đồng để gìn giữ những kho tàng truyền thống Đạo Pháp, cái kho tàng Tân Pháp, rồi cái kho tàng Cựu Pháp. Cái kho tàng Tân Đạo, rồi cái kho tàng Cựu Đạo, tất cả đều nằm trong ý nghĩa của sự vận chuyển Đại Đồng. Đại Đồng thì có lắm khi vận chuyển những cái ngăn cách, nhưng lúc nào cũng đầy đủ theo vai trò gìn giữ những sự truyền thống xa xưa để làm cái phương tiện từng bước cho người tu hành tiến hóa, vì người tu hành tiến hóa thì hết từng lóp nầy đến từng lớp khác cũng đi từng bước một đến bước hai, rồi từng bước tiến hóa cao hơn .
Nếu chọn Tân Pháp Cao Đài là một cái Pháp được nâng cấp hay là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hòa nhập với Đại Đồng đúng mức mà bỏ đi cái hình thức cũ, thì như vậy cái lớp người ở cấp một , cấp hai không còn được lớp để học nữa, thì chẳng lẽ trên thế gian nầy chỉ chọn những học trò ưu tú bước vào Đại Học thì các lớp tiểu học kia lại không còn, tức là đi đến một giai đoạn nào đó tất cả con đường văn hóa Đạo bị cục bộ hay sao ? Như vậy Đại Đồng là hàm chứa tất cả những ý nghĩa sự vận chuyển dù thấp hay cao, dù Đạo hay Đời, dù Tân hay Cựu bất cứ hình thức nào mà thiếu sót thì đó không gọi là Đại đồng được .
Vậy con hãy nghiêm cứu lời nầy để minh giải cho tận tường, càng nghiêm cứu càng tận tường sâu sắc. Nơi nào cũng có sự vận chuyển của Thầy Mẹ vô vi, nhưng mà tinh thần Pháp Đạo thì lúc nào cũng tự các con ấn chứng đạt thành chớ không phải ngẩu nhiên mà được. Tất cả sự vận chuyển nâng cấp của Đạo. Cái gì nó cũng đòi hỏi sự nâng cấp, nhưng mà trong ưu nó cũng có cái khuyết, trong điểm thuận lợi lúc nào bên cạnh cũng có bất thuận lợi. Tại sao vậy ? Vì nó là Nguyên Lý, vì nó là định luật, nhờ cái Nguyên Lý định luật có đúng có sai, có tiến có thối, cho nên nó trở thành một sự sống. Sự sống vô vi hay sự sống hữu vi đều lấy hai lẽ trái nghịch nầy cho nó cân đồng. Cho nên không đúng, không sai. Cũng như sự nâng cấp của đời đường xá, nhà cửa, hay là tất cả các vật chất đều được nâng cấp đó là thuận lợi, nhưng thủy triều cũng nâng cấp đó là bật thuận lợi, nhưng cũng là quy luật, cho nên khi thành quy luật thì nó không có gì là thuận lợi, không có gì là bất thuận lợi đâu con,
 mà nó là một lẽ tiến hóa tự nhiên của Cơ Thiên .
( Huệ Linh bạch : )
- Bạch Thầy , muốn đạt được Đại Đồng Tôn Giáo, con thấy quá khó. Từ khi Thầy khai Đạo Tam Giáo hiệp quy, Ngũ Chi hiệp nhứt , mô hình thứ nhứt Đạo chuyển từ cơ Phổ Độ qua cơ Vô Vi mà chúng con đang bị mắc kẹt không mở được bài tính giữa hai đội hình trên mà chúng con đang thực hiện để hóa giải bài tính này có 3 cách được trình bày,
 cầu xin Thầy chỉ dạy :
1- Cơ Phổ Độ đang lập thành quyền hành bày ra sắc tướng.
2- Cơ Vô Vi không sắc tướng .
3- Sắc thị không không thị sắc.
Từ chỗ sắc tướng muốn đi đến chỗ không sắc tướng chúng con vẫn còn kẹt, không hợp thành được bài tính giữa hai cơ mà chúng con đang thực hiện để cho trọn câu đồng nhất thể,
 Thiên Nhân hiệp nhứt .
(Thầy dạy : )
- Con Huệ Linh nghe Thầy dạy, hình thức để đạt được Đại Đồng trong mỗi Tôn Giáo, mỗi Phái Đạo. tuy nói rằng có nhiều điều nan giải cực kỳ, nhưng nó cũng không ngoài luật sự quy nguyên . Muốn quy nguyên thì phải đạt ý nghĩa như nhiên tự tính, cho nên tất cả sự vận chuyển của Đạo Pháp nói chung , sứ mạng nhiệm hành của Đạo Cao Đải nói riêng đều nhắc nhở giới thiệu từng phần, từng phần trong sư quy nguyên đó , nhưng cái rốt ráo để các con làm việc, để đạt sự quy nguyên đó phải biết rằng rất khó, rất khó, nhưng rất dễ khi các con hiểu được một cách tốt ráo, tận tường. Trong sự quy nguyên mà các con muốn đạt được để giải tỏa những vướn mắc khó khăn tồn động, thì khi nào các con đạt đưọc Nguyên Lý. Vậy lúc nào những sự quy nguyên mà các con đang nổ lực thi đua, còn vuớng mắc mọi việc là vì các con chưa đạt được Nguyên Lý trong quá trình thọ học Nguyên Lý để làm việc Nguyên Lý, đó là một việc mà tất cả các con đều phải chấp nhận, vì nó là quy luật như vậy .
Cho nên cái trình độ Dân Trí là làm sáng rạng con đường Dân Đức để cái Dân Đức nầy có phải là của Đại Đồng, hay là Dân Đức của một Tôn Giáo. Hoặc cái cơ Dân Sanh nầy là Dân Sanh của cơ Đại Đồng hay Dân sanh của một Tôn Giáo. Như vậy tìm hiểu được tất cả sự đúng sai như thế nào cũng do phát triển nền Dân Trí đầu tiên, tức là các con phải đạt được cái Dân Trí ở tâm linh và Dân Trí hữu thể thì đó là cái Dân Trí qua so sánh tìm hiểu chỉ nhìn bằng tầm mắt Dân Trí của một Tôn Giáo để đoán hiểu mà thôi .
Cho nên, nhiều khi lấy cặp mắt Dân Trí của Tôn Giáo mà nhìn cái Dân Đức thì coi chừng đem cái Dân Đức của Tôn Giáo mà cho rằng cái Dân Đức Đại Đồng,
 đem cái Dân Trí mà tưởng nhằm đó là cái Dân Trí Đại Đồng .
Vậy muốn có tầm nhìn Dân Trí đúng mức để nhận thức đâu là Chơn Lý, đâu là Nguyên Lý thì phải nhìn bằng tầm mắt Dân Trí được kết hợp Dân Trí vô vi và dân Trí hữu vi. Với tầm nhìn đó mới thấu triệt được một cách toàn diện. Đời cũng có Tam Dân, Đạo cũng có Tam Dân, mỗi Tôn Giáo đều có Tam Dân mà cơ Đại Đồng cũng có Tam Dân. Vậy so sánh nghiên cứu tìm hiểu tất cả những gì để làm đúng ý nghĩa quy Tam hiệp Ngũ, hôm nay mà Thầy mong mỏi để các Tôn Giáo gặp nhau, để các cơ Đạo cơ Pháp gặp nhau, để các con thực hiện tầm nhìn Tam Dân trong Đại đồng, chớ không được lấy Tam dân trong mỗi Tôn Giáo ,
 mỗi cơ Đạo riêng biệt để nhìn, cũng như các con phải thoát ra khỏi ngôi nhà,
 các con mới thấy được những ngôi nhà chung quanh .
Đời Đạo Âm Dương quy luật vận chuyển, mỗi mỗi đều nằm trong quy luật vận hành . Ngày nay các con lo lắng trong sự rời rạc các nơi của cơ Đạo, nhưng các con ôi ! Cơ Đại Đồng hôm nay đang lớn rộng khôn cùng, nếu các con tự nhìn thấy thì sẽ thấy một niềm vinh hạnh, một sự hân hoan vui mừng cho tất cả các Tôn Giáo, vui mừng cho toàn thế giới địa cầu, vui mừng cho tất cả các hành tinh, mà sự vui mừng nhứt là các con đã đạt được ý nghĩa bằng địa cầu, bằng hành tinh, bằng Càn Khôn thế giới, vì hình đồ Càn Khôn thế giới, hình đồ các địa cầu đều nằm ở nơi con. Các con đi tìm ý nghĩa sự quy nguyên, đi tìm sự chung nhất của điều hợp nhứt mà các con còn thấy mình đang sống, còn đang thấy mình vướng bận, thì làm sao các con thấy được, hiểu được, làm tìm được những gì gọi là Đại Đồng , những gì gọi là Quy Nhứt .Như vậy các con muốn tìm tất cả những sự có thì phải tìm ở chỗ KHÔNG để tìm, có nghĩa là các con không dựa vào cái có thì mới tìm được cái có, các con ở trong nhà mà muốn nhìn được tất cả sự lớn rộng bao la của nhiều căn nhà khác thì không bao giờ được. Hãy giải thoát căn nhà ấy đi, như vậy giải thoát căn nhà ấy có nghĩa là các con giải thoát hình thức Tôn Giáo đang tạm mượn trong con thì các con sẽ thấy được nhiều căn nhà khác, nhiều Tôn Giáo khác, nhưng mà chưa đủ đâu con ! Các con hãy giải thoát cả căn nhà gọi là thể xác của con đó, trên đời nầy không có gì mà không giải thoát được, dù linh hồn các con đang ở trong một thể xác nhưng mà cái thể xác đó là tạm mượn, mà các con đều cho là các con đang sống. Các con nghĩ rằng các con chỉ là những linh hồn không vướng bận gì thể xác cả. Như vậy các con mới giải thoát thể xác dù đang mang thể xác, các con đang mang hình thức Tôn Giáo nhưng hãy giải thoát hình thức Tôn Giáo, các con đang ở trong một đất nước mang những hình ảnh sắc tộc, nhưng lòng của các con không chấp ngả sắc tộc.
 Đó là các con mới thấy được sự lớn rộng của Đại Đồng,
 nó lớn rộng vượt bực, nó đã hợp nhứt, hợp pháp với tạo hóa với cơ Thiên với đất Trời .
Ngày nay tất cả các cơ Thiên vận chuyển đều nằm trong sự quy nhứt nầy mà thôi. Hãy giải thoát tất cả cái ngôi nhà tạm mượn bên ngoài mà đặc biệt là cái ngôi nhà thể xác của các con. Tại sao các con không ví mình đã chết đi để không còn lo lắng cái danh quyền uy tạm mượn ở thế gian nầy? Điều các con ví mình đã chết thì đâu có gì thiệt thòi đâu các con !
Ngày nào các con ở cảnh giới Thiên Đàng tại sao các con phải được hay là bị xuống trần gian nầy ? Xuống trần gian nầy nghĩa là các con bỏ xác nơi Thiên Đàng thì mới xuống trần gian. Vậy linh hồn của con lại mang một thể xác khác thì thể xác đó đâu gọi là thể xác thật, mà đó là thể xác tạm của linh hồn khi lọt xuống trần gian nầy. Các con xuống trần gian có nghĩa là các con đã chết trên Thiên Đàng. Như vậy tất cả những người ở trần gian nầy là những ngưòi ở trên Thiên Đàng đã chết. Vậy các con ví mình đã chết thì đâu có gì thiệt thòi cho các con đâu, mà các con ví như vậy là các con tự giải thoát hết tất cả mọi điều để không vướng mắc mọi lợi quyền danh vọng, không vướng mắc mọi hình thức Tôn Giáo, Chi Phái, không vướng mắc mọi vấn đề khác, khi các con đạt được điều đó rồi thì các con mới thấy hiện giờ tâm hồn con thơ thới, tinh thần hoà nhập với Đại Đồng rộng lớn bao la, chớ tư tưởng các con đừng nghĩ rằng Đại Đồng sao mà nhỏ bé quá hoặc đến bao giờ nó mới hợp thức , nó đã hợp thức từ vô thỉ vô chung đó các con ! Ngày nay các con được nâng cấp tiến hóa Thầy nhắc lại cơ Đại Đồng Nguyên Chân Lý, cũng như nhắc lại sự tiến hóa rốt ráo nhứt mà con phải tiến hóa để về đến nơi đến chốn, cũng như ý nghĩa sự quy nhứt tiến hóa của một quả địa cầu , cho nên đến ngày giờ phải nhắc lại cái tên gọi là Đại Đồng .
Cái tên đó là giả tạm đó các con. Các con còn nhắc tới tên Đại Đồng hay là tên trong sự vận chuyển nào của cơ Đại đồng thì các con chưa là Đại Đồng được, mà các con còn đang vướng mắc cái tên ấy, vấp ngã ở hình thức ấy . Dù mang cái hình thức tạm mượn như thế nào nhưng phải phù hợp trong ý nghĩa giải thoát thì đó mới là đủ nghĩa lý nói lên Đại đồng cho tất cả. Vậy các con hãy nghiên cứu sẽ rõ .
(Diêu Ngân bạch : )
- Bạch Thầy, bấy lâu nay con tu chưa được sáng suốt xin Thầy chỉ dạy. Con tu theo Phật Giáo nay theo qua Cao Đài thờ Thầy Mẹ vậy con có sai với Tam qui của Phật Giáo không ?
(Thầy dạy : )
- Nầy con Diệu Ngân, Hình thức Tôn Giáo hay là nhập môn cầu Đạo nơi nào cũng do Thầy làm chủ dù là hình thức ở Giáo Chủ nào con cần phải có lập trường là để đạt đến Đạo quả, con cần phải tự học để hiểu, để hành Đạo, để luyện pháp, luyện tâm, để khai ngộ cho ý nghĩa giải thoát, chớ hình thức Tôn Giáo nào cũng cần thiết ở chỗ đó mà thôi, thay đổi Tôn Giáo không phải là có tội mà chủ yếu là không tiến hóa được mới là tội . Ngày nay là thời kỳ tiến bộ, tiến hóa của cơ Đại Đồng cho nên lấy Đời Đạo làm quy luật Âm Dương nó khác hẳn với Cơ Thế Cơ Pháp làm quy luật Âm Dương của Tôn Giáo. Cho nên hai lẽ Đời Đạo là Âm Dương của Cơ Đại Đồng, thì Đạo là nhiệm vụ để khai sáng lên tinh thần Đạo phục vụ Đại Đồng qua ý nghĩa Dân Trí, Dân Đức. Đời là nhiệm vụ khai sáng tinh thần Đại Đồng qua ý nghĩa Dân sinh. Hình thức Đạo là vận chuyển về vô vi pháp, Đạo tâm pháp siêu việt, điều đó những hình thức nào cũng là hình thức Đạo đảm nhiệm làm việc, còn hình thức đời là hình thức đảm nhiệm những gì thuộc ý nghĩa hữu vi. Sự tiến bộ của thời đại hôm nay chính là quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do thay đổi Pháp Đạo, tự do từ Tôn Giáo nầy sang Tôn Giáo Khác, từ Thánh Thất này sang Thánh Thất khác, từ hệ nầy sang hệ khác, v . v. . Nếu mà Đời Đạo không được tiến bộ nâng cấp như thế nào cho ý nghĩa Đại Đồng thì chưa có luật tín ngưỡng ấy bao giờ. Như vậy đã chứng minh rằng tất cả những điều đang thay đổi là những điều đang tiến bộ, đang được nâng cấp nằm trong định luật tiến hóa không có gì là sai phạm cả . Vì Tất cả các trường học đều nằm trong hệ thống sở giáo dục, các sở giáo dục đều nằm trong hệ thống Bộ giáo dục mà Bộ giáo dục duy nhứt chỉ có Thầy . Còn các sở giáo dục khác chính là các Tôn Giáo. Vậy các con hãy nghiên cứu để thấy rằng càng tiến hóa càng được hồng ân cao cả. Việc học phải được lên lớp, được tiến bộ là điều đáng khen đáng mừng và được ân thưởng chớ không có gì là sai phạm, là tội cả .
Đối với từ Tôn Giáo nầy chuyển qua Tôn Giáo khác, từ một lập trường lập thệ rồi các con tự bỏ đi để làm những việc tồi tệ mà không hợp lẽ tiến hóa không là một sự vận chuyển thiên nhiên của sự cố tình vi phạm hay là sự cố phản lại những gì nó chưa là thực tế. Các con hãy giữ một cái lý giải thoát duy nhất thì tất cả các lý giải thoát trên đều đạt được, đó là giải thoát bản thân, điều làm sai luật tiến hóa thì điều đó mới là tội là sai phạm các con hãy nghiên cứu để thấy rằng tinh thần hành Đạo để trở về Cơ Giải Thoát, Cơ Giải Thoát mà Thầy đã minh giải là giải thoát cả Đời, giải thoát cả Đạo, đó là cơ Đại Đồng giải thoát, giải thoát mọi hình thức Tôn Giáo, giải thoát mọi hình thức khác, mọi điều kiện khác thì thật là nan giải .
( Thiên Nhiên Thường bạch : )
- Bạch Thầy, trên đường hành Đạo luôn gặp nhiều sự khó khăn nhưng chúng con luôn nhứt tâm thành ý trong công sức của mình để hành Đạo , để phục vụ cho cơ Đạo, cho lý tưởng Đại Đồng, xin Thầy Mẹ chứng minh tấm lòng của chúng con mà luôn trợ duyên tạo những điều kiện thật tốt cho chúng con làm được những hiệu quả tốt đẹp cho Đời, cho Đạo trong sứ mạng Đại Đồng đi tới còn nhiều khó khăn trước mắt .

( Thầy dạy : )

- Thiên Nhiên Trường con có sứ mạng rất lớn lao trọng đại với Nền Triết Học minh triết Duy Không Đại Đồng, con là một ý nghĩa vận chuyển của nguyên lý mà Thầy mẹ đào tạo từ ngàn xưa. Hôm nay dẫu rằng tinh thần của con đã được nâng cao từng bước xứng đáng với công việc nhiệm hành, con phải làm hoàn thành một Hệ Thống Đại Đồng Minh Triết cho sự nghiệp Đại Đồng Quy Nhứt. Tuy nhiên, lòng con còn nhiều âu lo. Đây Thầy giải thích sự âu lo đó để con được an tâm vui mừng đi tới, tức là sự âu lo của con là bao giờ Đạo thành, bao giờ Nguyên Lý ra đời, bao giờ Triết Học Minh Triết Nguyên Sinh đuợc xuất hiện một cách mạnh mẽ, bao giờ sự quy nguyên hiệp nhứt mới được rạng rỡ, bao giờ Tam Giáo Ngũ Chi mới được hiệp nhứt trong ý nghĩa trọng đại, tất cả những điều đó đều ở trong các câu hỏi của chung là Nguyên Lý Đại Đồng. Khi nào Đại Đồng được hoàn thành thì tất cả mọi việc điều được nâng cấp từng bước , nhưng mà Đại Đồng chưa được hoàn thành, các con hãy nhìn lại cái Đại Đồng đã hoàn thành đã hợp thức toàn diện đối với Cơ Thiên, đối với hữu vi, và đang lớn rộng khôn cùng trong lòng mọi Tôn Giáo, trong tất cả các con, trong tất cả các dân tộc, tại sao vậy ? . Vì Đại Đồng là nói lên sự tiến hóa của các Tôn Giáo, nó mới mở ra cái cơ Đại Đồng, Đại Đồng không phải ngẫu nhiên mà có , mà do sự đồng nhất hay sự đắc nhất của các Tôn Giáo của thời đại tiến bộ. Cũng như tất cả các ngọn đèn nó tập trung lại thành một khối sáng, đó là khối sáng Đại Đồng , cho nên Đại Đồng đang vận chuyển các con từng bước làm như thế nào để có mỗi nơi mỗi bước đều được nâng cấp Đại Đồng, chớ không phải lo cho Đại Đồng chừng nào mới thành. Cơ Đại Đồng đã và đang hoàn thành mạnh mẽ vô cùng vô tận hiện nay. Bên ngoài các Tôn Giáo và cả xã hội hiện nay đang được nâng cấp mãnh liệt để đi đúng ý nghĩa Đời Đạo là Âm Dương của Đại Đồng. Các con hãy cùng nhau nghiên cứu, bàn bạc cho sâu sắc thêm nữa, để cùng nhau làm những sứ mạng. Đàn hôm nay là một ý nghĩa để các con gom lại thành một đề tài , một tài liệu quý giá cho từng bước hậu truyền và được lưu truyền trong Đệ Nhất Nội San Kỷ Niệm Chư Vị Tiền Bối Nơi Thánh Tịnh Long Thành .
Đây là một đề tài mà Thầy mượn các con để làm điểm ý nghĩa cho những đàn hậu tấn noi theo. Thầy công nhận các con hiện có mặt nơi đây là hàng Tiền khai của Pháp Bửu Đàn, Thầy ban hồng ân cho toàn thể các con trước điện tiền .

Thăng

free web counter

Thư Viện 1      4   5

Bủu Minh Ðàn.Trang Web Phục Vụ Nhơn Sanh Miễn Phí.Webmaster Trương Ngọc An